Quy trình sử dụng hóa chất xử lý nước thải dệt nhuộm

Quy trình sử dụng hóa chất xử lý nước thải dệt nhuộm

Quy trình sử dụng hóa chất xử lý nước thải dệt nhuộm

Quy trình sử dụng hóa chất xử lý nước thải dệt nhuộm

Quy trình sử dụng hóa chất xử lý nước thải dệt nhuộm
Quy trình sử dụng hóa chất xử lý nước thải dệt nhuộm
0967 495 099
CÔNG TY TNHH GIẢI PHÁP CÔNG NGHỆ MÔI TRƯỜNG PHƯỚC TRÌNH CÔNG TY TNHH GIẢI PHÁP CÔNG NGHỆ MÔI TRƯỜNG PHƯỚC TRÌNH

Quy trình sử dụng hóa chất xử lý nước thải dệt nhuộm

Sử dụng hóa chất xử lý nước thải dệt nhuộm, bảo vệ môi trường sinh thái và sức khỏe con người là vấn đề mà các doanh nghiệp cần quan tâm.

 

Sử dụng hóa chất xử lý nước thải dệt nhuộm, bảo vệ môi trường sinh thái và sức khỏe con người là vấn đề mà các doanh nghiệp cần quan tâm. Bởi, trong quá trình sản xuất, nhuộm vải thì việc phát sinh nước thải là điều tất yếu. Nếu không được xử lý đúng cách sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người và ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, chi phí xử lý cho mỗi mét khối nước thải rất cao. Vậy, làm sao để xử lý nước thải dệt nhuộm một cách hiệu quả? Có cách nào để doanh nghiệp tối ưu chi phí đầu tư và vận hành không? Sử dụng hóa chất xử lý nước thải dệt nhuộm sẽ là một trong những sự lựa chọn hữu hiệu dành cho doanh nghiệp lúc này.

 

 

Hiện trạng nước thải ngành dệt may trong thời gian gần đây

 

Với sự phát triển nhanh chóng của các khu công nghiệp như hiện nay đã kéo theo số lượng nhà máy, xí nghiệp ngày càng tăng. Bên cạnh những đóng góp to lớn về mặt kinh tế thì cũng có nhiều ảnh hưởng tiêu cực. Đặc biệt là một lượng lớn chất thải đổ ra môi trường mỗi ngày. Điều này đã gây ra nhiều tác động xấu đến con người và môi trường sống.

 

Đối với ngành dệt may, các loại chất thải, nước thải chủ yếu được tạo ra từ quá trình sản xuất, nhuộm vải,… Trong đó, nước thải từ công đoạn nhuộm màu là một trong những nhóm chất thải khó xử lý. Bởi trong thành phần có chứa nhiều chất hữu cơ, nhóm phức mang màu khó phân hủy.

 

Theo thống kê, hằng năm ngành công nghiệp dệt may sử dụng hàng nghìn tấn hóa chất dệt nhuộm. Các loại hóa chất này chỉ có hiệu suất sử dụng tối đa là 95% (thường là 70 – 80%). Như vậy, vẫn còn một dư lượng hóa chất tồn động lại sau quá trình sản xuất.

 

Tuy nhiên, theo ghi nhận thực tế thì với 30 triệu m3 nước thải dệt may đổ ra thì chỉ khoảng 10% là được xử lý. 90% nước thải còn lại bị đổ trực tiếp ra môi trường. Một phần nguyên nhân dẫn là do các cơ sở sản xuất chưa trang bị hệ thống xử lý. Hoặc cũng có thể là do hệ thống không đạt chuẩn, bị hư hỏng.

 

 

 

Thành phần nước thải dệt nhuộm

 

Nguồn nước thải được tạo ra từ quy trình sản xuất dệt nhuộm chứa rất nhiều chất khó phân hủy. Những hóa chất này sẽ gây ảnh hưởng rất lớn đến môi trường và con người nếu không được xử lý đúng cách trước khi đổ ra ngoài.

 

Thành phần nước thải dệt nhuộm

 

Nước thải trong công nghệ nhuộm vải thông thường sẽ có nhiệt độ, độ màu COD và BOD cao, chứa nhiều thành phần phức tạp với nồng độ dao động khác nhau nên rất khó xử lý, phải áp dụng đúng quy trình và sử dụng đúng hóa chất xử lý nước thải dệt nhuộm mới có thể làm sạch.Cụ thể trong thành phần của nước thải này gồm có:

 

Chỉ tiêu Đơn vị Nồng độ
Độ pH 8.6 – 9.8
Nhiệt độ oC 36 – 52
Độ màu Pt-Co 350 – 3710
SS mg/L 69 – 380
COD mgO2/L 360 – 2448
BOD5 mgO2/L 200 – 1450
Ntổng mg/L 22 – 43
Ptổng mg/L 0.9 – 37.2
Cr6+ mg/L 0.093 – 0.364
Pb mg/L KPH-0.007
Cd mg/L KPH-0.00025
Hg mg/L KPH
As mg/L KPH-0.013

Nguồn: Centema, 2010

Đặc tính nước thải dệt nhuộm

Thông số Đơn vị Hàng bông dệt thoi Hàng pha dệt kim Dệt len Sợi
Nước thải m3/t.vải 394 264 114 236
pH 8 – 11 9 – 10 9 9 – 11
TSS mg/l 400 – 1000 950 – 1380 420 800 – 1300
BOD5 mg/l 70 – 135 90 – 220 120 – 130 90 – 130
COD mg/l 150 – 380 230 – 500 400 – 450 210 -230
Độ màu Pt – Co 250 – 600 250 – 500 260 – 300
 

 

Nguồn phát sinh nước thải trong công nghiệp dệt nhuộm

 

Tất cả các công đoạn trong quá trình dệt nhuộm đều có thể tạo ra chất thải, bao gồm cả công đoạn hồ sợi, rũ hồ, nấu tẩy, nhuộm, hoàn tất và chủ yếu được phát sinh từ các nguồn sau:

 

- Các tạp chất được tách ra từ vải sợi, chẳng hạn: tạp chất chứa Nitơ, dầu mỡ, chất bụi bẩn dính vào sợi vải.

- Hóa chất ngành dệt may, nhuộm vải gồm: hồ tinh bột, các loại thuốc nhuộm, chất trơ (không phản ứng với các chất khác trong mọi điều kiện), chất ngấm, chất cầm màu, chất tẩy giặt.

- Các hợp chất khác như: H2SO4, NaOCl, H2O2, Na2SO3, Na2CO3, CH3COOH, NaOH,…

 

Bên cạnh đó, các yếu tố như: đặc tính chất liệu nhuộm, bản chất thuốc nhuộm, hóa chất sử dụng và các chất phụ trợ cũng đóng vai trò quyết định thành phần nước thải.

 

Các loại hóa chất xử lý nước thải dệt nhuộm phổ biến

 

Để nước thải dệt nhuộm trước khi thải ra môi trường đạt tiêu chuẩn, không còn các loại cặn bẩn, kim loại nặng, hóa chất từ thuốc dệt nhuộm thì chắc chắn không thể thiếu thành phần các loại hóa chất xử lý nước thải dệt nhuộm. Sau đây là một số loại phổ biến và được ứng dụng trong các quy trình xử lý nước thải từ nhà máy dệt nhuộm.

 

Hóa chất khử màu

 

Hóa chất khử màu là hợp chất Polymer Cation bậc 4, có thành phần không độc hại đối với sức khỏe con người và cả sinh vật sống. Hóa chất Polymer Cation bậc 4 có nhiệm vụ khử màu nước thải dệt nhuộm, đồng thời kết bông, giảm COD trong nước thải đáng kể. Các nhà máy dệt nhuộm sử dụng thuốc nhuộm hoạt tính, thuốc nhuộm axit, thuốc nhuộm phân tán, thuốc nhuộm lưu huỳnh thường ưu tiên sử dụng hóa chất khử màu để xử lý đầu tiên.

 

Đặc điểm, tính chất

 

- Hóa chất khử màu được sản xuất dưới dạng nhựa cao phân tử với dung dịch màu trắng nhạt.

- Đặc tính của loại hóa chất này đó là rất dễ hòa tan trong nước.

- Độ pH (10%): 4.5 – 5.5.

- Khối lượng rắn: >50%.

 

Cách sử dụng

 

-  Pha loãng với nước từ 10 đến 40 lần rồi cho trực tiếp vào bể nước thải, khuấy trộn vài phút rồi chờ lắng hoặc nổi bông trên bề mặt.

- Đồng thời điều chỉnh độ pH trong nước thải từ 7 đến 10 để đạt kết quả tốt nhất.

- Hóa chất khử màu có thể được thí nghiệm với PAC khi độ màu COD cao, tuy nhiên không nên trộn cả 2 vào cùng một lúc mà nên thử nghiệm dùng trước hoặc dùng sau để đánh giá kết quả trước.

 

Hóa chất trợ lắng PAM

 

Hóa chất xử lý nước thải dệt nhuộm PAM có công thức hóa học là C3H5N, được biết đến với nhiều tên gọi khác như Polyacrylamide, Anion hay Anionic Polyacrylamide. Hóa chất PAM có đặc tinh tan trong nước nhưng không tan trong dung môi hữu cơ. Loại hóa chất này được ứng dụng nhiều trong nền công nghiệp xử lý nước thải tại nhà máy dệt nhuộm, giấy, dầu khí, dầu mỏ với vai trò làm chất trợ lắng, giảm lực cản ma sát giữa các chất và được chia làm 4 loại chính, bao gồm Anion, Cation, không Ion và Amphoteric.

 

Đặc điểm, tính chất

 

- Được sản xuất dưới dạng bột, cần lưu trữ trong môi trường kín và duy trì nhiệt độ dưới 40oC.

- Hóa chất PAM tan nhanh trong nước và có thể xử lý lượng nước thải cao chỉ mới một tỷ lệ rất nhỏ.

 

Ứng dụng

 

Hóa chất PAM được dùng làm chất bôi trơn và keo tụ khoáng chất trong lòng đất, gắn kết chất thải trong quá trình keo tụ – tạo bông tại nhà máy dệt nhuộm. Xử lý nước được cấp từ sông, nước mưa có chứa khoáng chất cao, độ đục lớn.

 

Các phương pháp xử lý nước thải dệt nhuộm

 

Hiện nay, có khá nhiều phương pháp xử lý nước thải dệt nhuộm. Mỗi phương pháp sẽ có những ưu điểm cũng như công dụng với một vài loại chất thải nhất định.

 

Phương pháp cơ học

 

Phương pháp cơ học bao gồm các công việc thu gom, loại bỏ các tạp chất thô, cứng, vật thải nặng. Ví dụ như cát, đá, sỏi, vải vụn, sợi vải,… Mục đích của phương pháp này là để bảo vệ đường ống, thiết bị trong quy trình xử lý. Đồng thời tăng hiệu quả xử lý nước thải.

 

Các thiết bị, vật dụng được sử dụng để thực hiện phương pháp cơ học thường là: song chắn, lưới chắn rác, máy nghiền, cắt vụn rác, bể điều hòa, bể trung hòa,...

 

Phương pháp hóa lý

 

Phương pháp hóa lý có thể được ứng dụng để xử lý độc lập hay kết hợp cùng các phương pháp khác để xử lý nước thải dệt nhuộm. Với phương pháp này, các nước thải có nhiều chất lơ lửng, chất độc hại, độ màu cao sẽ được xử lý trước khi đưa qua xử lý bằng phương pháp khác.

 

Các phương pháp hóa lý được ứng dụng phổ biến bao gồm:

 

- Phương pháp keo tụ: Được thực hiện bằng cách cho phèn nhôm, phèn sắt hoặc sữa vôi khử màu. Với một lượng hóa chất nhất định, các chất thải lơ lửng sẽ chuyển động và kết dính lại với nhau thành các khối có kích thước lớn hơn. Nước thải sau khi đưa qua bể hóa lý, các khối hạt kết dính này sẽ lắng xuống dưới đáy bể. 

- Phương pháp hấp phụ: Dùng trong xử lý các chất thải không hoặc khó có khả năng xử lý bằng phương pháp sinh học. Hấp phụ là quá trình thu hút các chất bẩn trong nước thải như: chất tẩy rửa, thuốc nhuộm, chất ô nhiễm vi lượng, kim loại nặng,… lên bề mặt chất hấp phụ. Các chất hấp phụ được sử dụng như: than hoạt tính, đất hoạt tính, than xương,…

 

Phương pháp hóa học

 

Trong các loại nước thải lại có nồng độ pH không giống nhau. Và để xử lý nước thải hiệu quả bằng phương pháp sinh học sẽ cần tiến hành cân bằng độ pH về mức 6,6 – 7,6. Hóa chất xử lý nước thải dệt nhuộm được dùng để trung hòa nước thải chứa axit là xút hoặc vôi. Hoặc để trung hòa nước thải chứa axit và kiềm, người ta thường trộn 2 loại nước thải này với nhau.

 

Phương pháp sinh học

 

Phương pháp xử lý sinh học dựa vào hoạt động của các vi sinh vật. Bởi vi sinh vật sử dụng chất hữu cơ và một số khoáng chất làm thức ăn để sinh trưởng. Quá trình này giúp khử các chất hữu cơ chứa cacbon trong nước thải, phân hủy các chất hữu cơ thành các chất vô cơ và chuyển chúng thành bông cặn để loại bỏ dễ dàng ra khỏi nước thải. 

 

Quá trình xử lý bằng phương pháp sinh học gồm 5 phần chính: quá trình hiếu khí, quá trình kị khí, quá trình trung gian, quá trình tùy tiện và quá trình ở ao hồ.

 

Lợi ích của việc sử dụng hóa chất xử lý nước thải dệt nhuộm

Xử lý nước thải dệt nhuộm giúp giảm thiểu ô nhiễm môi trường nước

 

Nước thải dệt nhuộm là sản phẩm được thải ra sau quá trình sử dụng. Nước thải có thể chứa nhiều hóa chất, mầm bệnh… Do đó, nếu không được xử lý, vi khuẩn sẽ trực tiếp thải ra môi trường, gây ô nhiễm.

 

Ở Việt Nam, có rất nhiều nơi sử dụng nước giếng, nước sông trong sinh hoạt. Vì vậy, khi nước thải của địa phương bị ô nhiễm, sức khỏe con người sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Nhẹ thì mắc các bệnh ngoài da như viêm da, dị ứng … Nặng có thể gây ngộ độc mãn tính, ung thư, biến đổi gen... Vì vậy, việc dùng hóa chất xử lý nước thải dệt nhuộm là một trong những cách giảm thiểu ô nhiễm nguồn nước hữu hiệu nhất hiện nay ở nước ta.

 

Xử lý nước thải dệt nhuộm giảm thiểu ô nhiễm môi trường đất

 

Ngoài nước, đất cũng là một nguồn tài nguyên thiên nhiên vô cùng quan trọng. Nếu đất bị ô nhiễm, người dân khó có nơi trồng trọt và sinh sống. Vì vậy, dùng hóa chất xử lý nước thải dệt nhuộm cũng là cách giúp cải thiện tình trạng ô nhiễm môi trường đất. Đất là nơi sinh sống của nhiều loài động thực vật, kể cả con người. Khi đất bị ô nhiễm, thực vật bị ảnh hưởng đầu tiên. Thực vật bị nhiễm độc sẽ khô héo hoặc sản xuất ra sản phẩm kém chất lượng, động vật mất nguồn thức ăn, con người bị nhiễm độc … Nhiều hậu quả khó lường. Vì vậy, cần có hóa chất xử lý nước thải dệt nhuộm để giúp bảo vệ khỏi tình trạng ô nhiễm

 

Xử lý nước thải dệt nhuộm giúp giảm thiểu ô nhiễm môi trường không khí

 

Môi trường không khí không chỉ bị ô nhiễm bởi khói bụi mà còn có mùi khó chịu do nước thải chưa qua xử lý thải trực tiếp ra sông, kênh, rạch… Theo thời gian, sông ngòi sẽ bị ô nhiễm. Dễ thấy nhất là nước sông đục ngầu, thậm chí có màu đen, bốc mùi khó chịu. Nếu ở nơi có mùi đặc trưng lâu ngày, hệ hô hấp sẽ bị viêm mũi dị ứng, viêm xoang và các bệnh khác... Vì vậy việc dùng hóa chất xử lý nước thải dệt nhuộm trước khi đổ ra sông sẽ giúp dòng sông sạch hơn, giảm ô nhiễm, hạn chế mùi hôi, tạo bầu không khí trong lành. Xử lý nước thải đúng cách sẽ mang lại môi trường xanh – sạch – đẹp, hạn chế ô nhiễm không khí hiện nay.

 

Trên đây là toàn bộ những chia sẻ của Cleantech về việc sử dụng hóa chất xử lý nước thải dệt nhuộm. Để được tư vấn chi tiết hơn, cũng như hướng dẫn quy trình xử lý nước thải từ dệt nhuộm, bạn vui lòng liên hệ trực tiếp PHƯỚC TRÌNH.

 

 

Bài viết liên quan
Việc xử lý nước thải đóng vai trò như thế nào?
Được sống trong một cuộc sống hiện đại, chúng ta có được sự trợ giúp của các thiết bị công nghiệp giúp cho mọi công việc đều được thuận lợi hơn.
Tầm quan trọng của xử lý nước thải công nghiệp
Hầu hết, các ngành công nghiệp đang tạo ra chất thải mà chưa được xử lý đúng cách
Nước thải công nghiệp chứa những thành phần nào?
Nguồn nước đang bị ô nhiễm vì gia tăng hàng loạt nhiều thành phần ô nhiễm khác nhau, đặc biệt nước thải công nghiệp
Tại sao phải xử lý nước thải, hậu quả khi không xử lý nước thải
Tại sao phải xử lý nước thải? Nước thải của mình có bắt buộc xử lý hay không? luật nào quy định?
Tìm hiểu mục đích và vai trò trong việc xử lý nước thải
Xử lý nước thải là quá trình tiến hành loại bỏ các chất ô nhiễm, chất rắn lơ lửng, chất bẩn ra khỏi nước thải nhằm bảo vệ môi trường cũng như có thể...
Máy tách rác trống quay công suất lớn chất lượng
Máy tách rác trống quay công suất lớn chất lượng công suất máy có thể đạt tới 250-300 m3/h, khe hở lưới lọc 0,3-3 mm, tùy thuộc vào kích thước chắt rắn cần...
TIN TỨC MỚI
VIDEOS
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
Hotline 1
0967 495 099
Hotline 2
(028) 62 789 799
logo_footer
CÔNG TY TNHH GIẢI PHÁP CÔNG NGHỆ MÔI TRƯỜNG PHƯỚC TRÌNH
Phước Trình Copyright @ 2023. Phát triển bởi tltvietnam.vn
Online: 10 | Tổng: 533560
zalo
zalo
Nhắn tin messenger
Facebook